ದಿನಾಂಕ : 13.12.2024 ಶುಕ್ರವಾರ - ಹನುಮದ್ವ್ರತ "

varthajala
0

ಮೋಕ್ಷಪ್ರದನಾದ ಶ್ರೀ ಮುಕುಂದ ರೂಪಿ ಶ್ರೀ ಹರಿಯಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದ ಭಕ್ತಿಯೇ ಮುಕ್ತಿಗೆ ಕಾರಣ. ಶ್ರೀ ಮುಕುಂದನಲ್ಲಿ ಮಾಡುವ ಭಕ್ತಿಯಾದರೋ ವಿಶ್ವಗುರುಗಳೂ, ಜೀವೋತ್ತಮರೂ ಆದ ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರಲ್ಲಿ ಮಾಡಿದ ಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಉತ್ಪಾದಿತವಾಗಿರಬೇಕು. ಹರಿಭಕ್ತಿಗೆ ಗುರುಭಕ್ತಿಯಿಂದ ಜನ್ಯತ್ವವಾದರೋ...


ಗುರುದ್ವಾರಾ ಪ್ರಸಾದಕೃದಹಂ ।

ಯಸ್ಯ ದೇವೇಪರಾ ಭಕ್ತಿ-

ರ್ಯಥಾದೇವೇ ತಥಾ ಗುರೌ ।

ಅಗಮ್ಯತ್ವಾದ್ಧರಿಸ್ತಸ್ಮಿನ್ನಾ-

ವಿಷ್ಟೋಮುಕ್ತಿದೋ ಭವೇತ್ ।

ಇತ್ಯಾದಿ ಪ್ರಮಾಣಗಳಿಂದ ಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ. ಶ್ರೀ ಹರಿ ವಾಯು ಗುರುಗಳ ಪ್ರಮಾನುಗ್ರದಿಂದ ಅಂಥಾ ದೇವತೆಯನ್ನು ಸ್ತುತಿಸುವ ಚಿಕ್ಕ ಪ್ರಯತ್ನ ಇಲ್ಲಿದೆ.

ರಚನೆ : 

ಆಚಾರ್ಯ ನಾಗರಾಜು ಹಾವೇರಿ 

( ಬಾಲ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ) ...

ರಾಗ : ಹಂಸಾನಂದೀ    ತಾಳ : ಆದಿ

ವಾಯುನಂದನ ಹನುಮ 

ಭೀಮ ಮಧ್ವ ಗುರೋ ।

ವಾಯುಜಾತ ಮಧ್ವ ಮತ 

ಸಂಸ್ಥಾಪಕ ಗುರೋ ।। ಪಲ್ಲವಿ ।।

ಅಂಬುಜಾರಿಧರ ವಂದ್ಯನೇ ।

ಅಂಬುಜ ಸಂಭವ ನೀನಯ್ಯಾ ।। ಚರಣ ।।

ಅಂಚಿವಾಹನ ಮುಖ್ಯಪ್ರಾಣ ಸಲಹೋ ।

ಅಂಜನಾಸುತ ಹನುಮಯ್ಯಾ ।। ಚರಣ ।।

ಭಾವಿ ಅಜನೇ ಮಧ್ವ ಗುರುವೇ ।

ಭಾವಿಸಮೀರ ವಾದಿರಾಜ ಕರುಣಿಸೋ ।। ಚರಣ ।।

ಪ್ರಾಣಪ್ರಭ ಪ್ರಾಣದೇವ ।

ಪ್ರಾಣಸುತ ಪ್ರಾಜ್ಞ ಪ್ರಾಣ ।। ಚರಣ ।।

ಪ್ರಾಣ ಪಂಚಕ ರೂಪ ಹನುಮಾ ।

ಪ್ರಾಣ ವಾಯುಗಳೂ ನೀನೇನಯ್ಯಾ ।। ಚರಣ ।।

ವಾಯ್ವಾವೇಶಯುತ ಪ್ರಹ್ಲಾದರಾಯಾ ।

ವಾಯುನಂದನ ಭೀಮನ ಸೇವಿಪ ಬಾಹ್ಲೀಕರಾಯ ।। ಚರಣ ।।

ವ್ಯಾಸ ಮುನಿ ಪೂಜಿತ ಮಾರುತಿರಾಯಾ ।

ಶ್ರೀಶ ಮೂಲರಾಮಾರ್ಚಕ ರಾಘವೇಂದ್ರ ಪ್ರಿಯಾ ।। ಚರಣ ।।

" ಕೃತಿಯ ವಿಮರ್ಶೆ - ಅರ್ಥ ವಿವರಣೆ "

ವಾಯುನಂದನ = ವಾಯುಪುತ್ರ ( ಹನುಮ, ಭೀಮ, ಮಧ್ವ )

ವಾಯುಜಾತ = ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರ ಅಂಶ

ಅಂಬುಜಾರಿ = ಚಂದ್ರ

ಅಂಬುಜಾರಿಧರ = ಶಿವ ( ಚಂದ್ರಶೇಖರ )

ಅಂಬುಜ = ಕಮಲ

ಅಂಬುಜಸಂಭವ = ಶ್ರೀ ಚತುರ್ಮುಖ ಬ್ರಹ್ಮದೇವರು

ಅಂಚಿ = ಹಂಸ

ಅಂಚಿ ವಾಹನ = ಹಂಸವಾಹನ

ಭಾವಿ ಅಜನೇ ಮಧ್ವ ಗುರುವೇ ।

ಭಾವಿಸಮೀರ ವಾದಿರಾಜ ಕರುಣಿಸೋ ।। ಚರಣ ।।

" ಹನುಮಾ "

" ಹನ " ಯೆಂದರೆ " ಜ್ಞಾನ ".

" ಹನುಮಾನ್ " ಯೆಂದರೆ ಸ್ವರೂಪ ಭೂತವಾದ ಅತಿಶಯವಾದ ಜ್ಞಾನ ಉಳ್ಳವರು.

ಶ್ರೀಮದಾಚಾರ್ಯರು ಬಲಿತ್ಥಾ ಸೂಕ್ತದ ಅರ್ಥ ವಿವರಣೆಯಲ್ಲಿ...

" ಹನ ಶಬ್ದೋ ಜ್ಞಾನವಾಚೀ ಹನೂಮಾನ್ ಮತಿ ಶಬ್ದಿತಃ " ಯೆಂದು ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.

" ತೈತ್ತಿರೀಯ " ದಲ್ಲಿ...

ನಮಸ್ತೇ ವಾಯೋ।

ತ್ವಮೇವ ಪ್ರತ್ಯಕ್ಷ೦ ಬ್ರಹ್ಮಾಸೀ ।।

" ಮಹಾಭಾರತ ತಾತ್ಪರ್ಯ ನಿರ್ಣಯ ೨-೧೪೮ " ದಲ್ಲಿ....

ವಾಯುರ್ಹಿ ಬ್ರಹ್ಮತಾಮೇತಿ ತಸ್ಮಾದ್ ಬ್ರಹ್ಮೈವ ಸ ಶ್ರುತಃ ।

ನ ಬ್ರಹ್ಮ ಸದೃಶಃ ಕಶ್ಚಿಚ್ಛಿವಾದಿಷು ಕಥಂಚನ ।।

ಎಂದು ತೈತ್ತೀರೇಯೋಪನಿಷತ್ತು ಶ್ರೀ ಮುಖ್ಯಪ್ರಾಣದೇವರನ್ನು ಅನುಭವಗೋಚರರಾದ ಶ್ರೀ ಬ್ರಹ್ಮದೇವರೆಂದೇ ಪರಾಮರ್ಶಿಸಿದೆ.

ಭಾವಿಸಮೀರ ವಾದಿರಾಜ ಕರುಣಿಸೋ ।।

" ಪ್ರಮಾಣಗಳು "

" ಋಕ್ಸಂಹಿತಮ್ " ವಚನದಂತೆ...

ವಾದಿರಾಜಾಭಿದಂ ರೂಪಂ 

ದಶಪ್ರಮತಿ ಸಂಜ್ಞಿತಮ್ ।।

" ಬ್ರಹ್ಮ ವೈವಸ್ವತ ಪುರಾಣ "

ವ್ಯಾಸ ಸೇವಾರತೋ ನಿತ್ಯಂ 

ವಾದಿರಾಜ ಋಜುರ್ಯತಿಃ ।।

" ಮಹಾಭಾರತ ತಾತ್ಪರ್ಯ ನಿರ್ಣಯಃ "

ಬ್ರಹ್ಮಯೋಗ್ಯ ಋಜವೋ 

ನಾಮ ದೇವಾಃ ಪೃತಗ್ಗಣಾಃ ।

ತೈರೇವಾಪ್ಯಂ ತತ್ಪದಂ ತು 

ನೈವಾನ್ಯೈಃ ಸಾಧನೈರಪಿ ।।

" ಪದ್ಮ ಪುರಾಣ "

ತತ್ಪೂರ್ವಮಸ್ಯ ವಂಶೇ ತು 

ಋಜುಸ್ಥೋಹಿ ಸುರೇಶ್ವರಃ ।

ವಾದಿರಾಜಯತಿರ್ಭೂತ್ವಾ 

ಚೈತದ್ವಿಸ್ತಾರಯಿಶ್ಯತಿ ।।

" ಸ್ಕಾಂದ ಪುರಾಣ "

ಸಹೋರೂಪಸ್ಯ ದೇವಸ್ಯ 

ಲಾತವ್ಯಸ್ಯ ಬಲಾತ್ಮಕಮ್ ।

ರೂಪತ್ರಯಾವತಾರಯ 

ನಿಹಿತಂ ಹರಿಣಾ ಸ್ವಯಮ್ ।।

ಅಂಡಾದ್ಬಹಿಃ ಸ್ಥಿತಂ ಮೂಲಂ 

ಸತ್ಯಲೋಕಸ್ಥಿತಂ ಮಹತ್ ।

ಗೃಹೀತ್ವಾ ರುಕ್ಮಿಣೀಪತ್ರಂ 

ಕೃಷ್ಣಾ೦ತಿಕಮುಪಾಗತಮ್ ।

ವಾದಿರಾಜಭಿದು ಚೇತಿ 

ಮೂಲಭೇದ ವಿವರ್ಜಿತಮ್ ।।

" ವಾಮನ ಪುರಾಣ "

ವಾಯುಸ್ಥಾನ ಸಮಾರೋಪ 

ಯೋಗ್ಯೋಯಂ ಯತಿ ರೂಪವಾನ್ ।

ಆಕಲ್ಪಂ ಬ್ರಹ್ಮಣ ಕೃಷ್ಣಾ ಪ್ರಸಾದೈಕ ಭಾಜನಂ

ಕೃಷ್ಣಾರ್ಚಕೋ ಯತಿರ್ಭೂತ್ವಾ ವಾದಿರಾಜೋವದಿಷ್ಯತಿ ।।

ಪ್ರಾಣಪ್ರಭ = ಜೀವರ ಒಡೆಯ

ಪ್ರಾಣಸುತ = ಹನುಮ - ಭೀಮ - ಮಧ್ವರು

ಪ್ರಾಜ್ಞ = ಎಲ್ಲವನ್ನು ಬಲ್ಲವರು = ಸರ್ವಜ್ಞರು

ಪ್ರಾಣ = ಜೀವ / ವಾಯು

ಪ್ರಾಣ ಪಂಚಕ ರೂಪ = ಪ್ರಾಣ - ಅಪಾನ - ವ್ಯಾನ - ಉದಾನ - ಸಮಾನಗಳೆಂಬ ಐದು ರೂಪಗಳು

ಪ್ರಾಣ ವಾಯುಗಳು = ಪ್ರಾಣ - ಅಪಾನ - ವ್ಯಾನ - ಉದಾನ - ಸಮಾನ ವಾಯುಗಳು

ಆಚಾರ್ಯ ನಾಗರಾಜು ಹಾವೇರಿ , ಗುರು ವಿಜಯ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾನ

****

" ಶ್ರೀ ಮರುದಂಶ ಪ್ರಾಣೇಶದಾಸರು ವದನಾರವಿಂದದಲ್ಲಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿದ  ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರ 32 ಲಕ್ಷಣಗಳ ವಿವರ "

ರಾಗ : ಕಾಂಬೋಧಿ ತಾಳ : ಝಂಪೆ 

ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರಿಗೆ 

ನೀತವಾದ ।

ಮೂವತ್ತೆರಡು ಸಲಕ್ಷಣಗಳನು 

ವರ್ಣಿಸುವೆ ।। ಪಲ್ಲವಿ ।।

ತಾಲು ಜಾನುಗಳು ಸ್ತನತುದಿಯು ನಾಶಿಕ ಚಕ್ಷು ।ನಾಲಕ್ಕೊಂದು ಧೀರ್ಘ ಜಂಘೆ ಗ್ರೀವ । ಆಲಿಂಗ ಪೃಷ್ಠ ನಾಲ್ಕು ಹ್ರಸ್ವ ಕೇಶರದ । ಮೇಲಾದ ತ್ವಕು ಬೆರಳು ನಖ ಬೆರಳು ನಖ ಪಂಚ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ।। ಚರಣ ।।

ಕಕ್ಷಿ ಕುಕ್ಷಿಯು ವಕ್ಷ ಕರ್ಣ ನಖಸ್ಕಂಧಾರು । ರಕ್ಷಜ್ಞನಿಗೆ ಶೋಭಿಪುದು ಉನ್ನತ । ಅಕ್ಷಿ ಚರಣ ನಖ ಅಧರ ಜಿಹ್ವೇಣುಜಿಹ್ವೆ । ಮೋಕ್ಷದನ ಈ ಏಳು ಅವಯವು ರಕ್ತ ।। ಚರಣ ।।

ಸತ್ವನಾಭಿಯು ಸ್ವರವು ಈ ಗಂಭೀರ । ಉತ್ತಮ ಲಲಾಟ ಉರುದ್ವಯ ವಿಸ್ತಾರ । ಸತ್ಯಸಂಕಲ್ಪ ಶ್ರೀ ಪ್ರಾಣೇಶವಿಠ್ಠಲನ । ಭೃತ್ಯೋತ್ತಮಗೆ ತಕ್ಕುವಿವಾರಿಗಿಲ್ಲ ।। ಚರಣ ।।

1. ತಾಲು = ಗಲ್ಲ 

2. ಜಾನು = ಮೊಳಕಾಲು 

3. ನಾಶಿಕ = ಮೂಗು 

4. ಚಕ್ಷು = ಕಣ್ಣು 

5. ನಾಲಕ್ಕೊಂದು = 4 + 1 = 5

6. ಜಂಘೆ = ಮೊಳಕಾಳು ಕೆಳಗಿನ ಭಾಗ 

7. ಗ್ರೀವ = ಕುತ್ತಿಗೆ 

8. ಹ್ರಸ್ವ = ಚಿಕ್ಕದು

9. ಕೇಶ = ಕೂದಲು 

10. ರದ = ಹಲ್ಲು 

11. ತ್ವಕು = ಚರ್ಮ 

12. ನಖ = ಉಗುರು

13. ಕಕ್ಷಿ = ಕಂಕುಳು 

14. ಕುಕ್ಷಿ = ಹೊಟ್ಟೆ 

15. ವಕ್ಷ = ಎದೆ 

16. ಕರ್ಣ = ಕಿವಿ 

17. ನಖ = ಉಗುರು 

18. ಸ್ಕಂಧ = ಹೆಗಲು 

19. ರಕ್ಷಜ್ಞನಿಗೆ = ಪಾಲಕನಿಗೆ

20. ಅಕ್ಷಿ = ಕಣ್ಣು 

21. ಚರಣ = ಕಾಲು 

22. ಕರ = ಕೈ 

23. ನಖ = ಉಗುರು 

24. ಅಧರ = ತುಟಿ 

25. ಜಿಹ್ವೆ = ನಾಲಿಗೆ 

26. ಅಣುಜಿಹ್ವೆ = ಕಿರು ನಾಲಿಗೆ

27. ಲಲಾಟ ( ಹಣೆ ) ಮತ್ತು ಉರು ( ವಕ್ಷಸ್ಥಳ ) 

ವಿವರಣೆ :

1. ತಾಲು - ಜಾನು - ಸ್ತನ ತುದಿ - ನಾಶಿಕ - ಚಕ್ಷು = 05 ಈ ಐದು ದೀರ್ಘವಾಗಿವೆ. 

2. ಜಂಘೆ - ಗ್ರೀವ - ಆಲಿಂಗ - ಪೃಷ್ಠ = 04 ಈ ನಾಲ್ಕು ಚಿಕ್ಕದು

3. ಕೇಶ - ರದ - ತ್ವಕು - ಬೆರಳು - ನಖ = 05 ಈ ಐದೂ ಸೂಕ್ಷ್ಮ

4. ಕಕ್ಷಿ - ಕುಕ್ಷಿ - ವಕ್ಷ - ಕರ್ಣ - ನಖ - ಸ್ಕಂಧ = 06 ಈ ಆರೂ ಉನ್ನತ 

5. ಅಕ್ಷಿ - ಚರಣ - ಕರ - ನಖ - ಆಧಾರ -

ಜಿಹ್ವೆ - ಅಣು ಜಿಹ್ವೆ = 07 ಈ ಏಳೂ ರಕ್ತವರ್ಣ

6. ಸತ್ವ - ನಾಭಿ - ಸ್ವರ = 03 ಈ ಮೂರೂ ಗಂಭೀರ

7. ಲಲಾಟ - ಉರ ( ವಕ್ಷಸ್ಥಳ ) = 02 ಈ ಎರಡೂ ವಿಸ್ತಾರ 

ಒಟ್ಟು : 32 ಲಕ್ಷಣಗಳು

ಚತುರಶ್ಚತುರಾನನಃ ಸ್ವಯಂ 

ಪವನೋ ವಾ ವ್ರತಿರೂಪ ಆವ್ರಜನ್ ।

ಶ್ರುತಿನಾಥದಿಧೃಕ್ಷಯಾನ್ಯಥಾ ನ ಖಲು ಸ್ಯಾನ್ನಿಖಿಲಾಗ್ರ್ಯಲಕ್ಷ್ಮವಾನ್ ।।

ಶ್ರುತಿನಾಥರಾದ ಶ್ರೀ ವೇದವ್ಯಾಸದೇವರನ್ನು ಕಾಣುವ ಬಯಕೆಯಿಂದ ಸ್ವತಃ ಶ್ರೀ ಚತುರ್ಮುಖ ಬ್ರಹ್ಮದೇವರೋ ಅಥವಾ ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರೋ ಯತಿ ರೂಪದಿಂದ ಬರುತ್ತಿರುವಂತಿದೆ. 

ಇಲ್ಲವಾದಲ್ಲಿ ಹೀಗೆ ಸಕಲ ಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಹೊಂದಿರಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ.

ಮೇಲ್ಕಂಡ 32 ಸಲಕ್ಷಣಗಳಿಂದ ಶ್ರೀ ವಾಯುದೇವರು ( ಶ್ರೀ ಹನುಮಂತ - ಶ್ರೀ ಭೀಮಸೇನ - ಶ್ರೀಮದಾಚಾರ್ಯರು ) ಶೋಭಿಸುತ್ತಿದ್ದಾರೆ೦ದು ಶ್ರೀ ಪ್ರಾಣೇಶದಾಸರು ಸ್ಪಷ್ಟ ವಿವರಣೆ ಕೊಟ್ಟಿದ್ದಾರೆ.

ಮಧ್ವರಾಯರೇ ದಯದಿ ಉದ್ಧರಿಸಿ ಸಲಹೂ । ಪದ ಪದ್ಮವನು ನ್ಯೆರೆ ನಂಬಿದೆ । ಅದ್ವೈತ ಮತ ತಿಮಿರ ಮಾರ್ತಾಂಡ ಯನ್ನ । ಹೃ । ತ್ಪದ್ಮದಲಿ ನ್ಯೆಲಿಸಿ ಶ್ರೀ ಪದ್ಮನಾಭನ ತೋರು ।।

ಆಚಾರ್ಯ ನಾಗರಾಜು ಹಾವೇರಿ

ಗುರು ವಿಜಯ ಪ್ರತಿಷ್ಠಾನ

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)